tháng 10 19, 2007

Mực Tím Mồng Tơi


Bầy chim Se Sẻ nhớ mái Ðình
bạn bè xa lớp nhớ sân chơi
sao tôi cứ nhớ màu mực tím
giã nhừ tù những trái mồng tơi !

xóm nhỏ tôi nghèo xa phố chợ
áo cơm dè sẻn để đến trường
suốt mùa không đủ tiền sách vở
những ngày thiếu mực, giã mồng tơi

màu tím mồng tơi dù có lợt
nhưng mà, đậm quá, những vui buồn
trang vở đầu đời tôi nắn nót
chan hòa dòng mực tím quê hương

Cha dạy : đói nghèo chi cũng mặc
nuôi con ăn học cốt nên người
chữ nghĩa theo tôi dài năm, tháng
một thời có mực tím mồng tơi

dấu mực loang từng trang vở mỏng
ôm tròn nét chữ viết đầu đời
nghèo quá, nên chi thành thơ mộng
màu tím vương đầy tuổi ấu thơ

đất quê thơm thảo nuôi tôi lớn
bát cơm nghèo khó lúc vơi, đầy
dẫu chẳng là công-hầu-khanh-tướng
vẫn trọn ơn Cha vẹn nghĩa Thầy

mấy mươi năm lạc giữa chợ đời
trường xưa lớp cũ vẫn chưa quên
nhớ trái mồng tơi thời mới lớn
thương màu mực tím gọi tình quê...

Hạ Hồng 2001

Không có nhận xét nào: