tháng 10 19, 2007

Gởi Lại Quê Hương Là Kỷ Niệm


Khi tôi đi mùa hồng chưa kịp chín
Cơn mưa mùa chuẩn bị về qua
Con dốc Linh Quang quỳ hương che kín
Ðường Ngô Quyền lạc dấu tình xa

Tôi bỏ lại rất nhiều kỷ niệm
Kỷ niệm nào cũng thấy dễ thương
Ðường xa quá, gánh gồng thêm bất tiện
Nên phải đành, gởi lại quê hương !

Gởi con cá Tràu dòng Cam Ly Hạ
Bụi Sim rừng ở đồi Trọc, Rừng Ngo
Con dế kêu sương dưới lùm cỏ dại
Con diều bay vuốt gió hục Bà Sơ

Gởi trường Bạch Ðằng bốn-mùa-lộng-gió
Cái quần đùi buộc túm dây thun
Ðám bạn đầu trần tay chân trổ mốc
Con dốc Ða Trung nắng bụi mưa bùn

Gởi trái ổi ôn Cai Hoành ngọt lịm
Hái dành cho “cô gái rượu” ôn Lào
Trái mồng tơi giã nghiền làm mực tím
Vỏ bao nhang thấm nước làm phấn son

Gởi những đêm trăng rượt-bắt-cứu-tù
Thấy anh Lạc ôm hun chị Hẹ
Thấy mái Ðình cong dáng buồn ủ rũ
Nhớ chiêng khua trống rộn buổi hội hè

Gởi lại mùa Thu lá vàng lối nhỏ
Nắng hanh se rồi mưa bụi phấn rơi
Cũng tại mùa này tôi biết làm Thơ
Khóc gió thương mây học đòi người lớn

Gởi nụ hôn đầu sau vườn ổi Sẻ
Vị mặn cay muối ớt rát bờ môi
Ðể tôi biết vị tình yêu là thế
Ngọt-đắng-chua-cay, có cả mặn mòi !

Gởi lại tháng, năm vào đời khôn lớn
Ở một nơi yêu dấu lắm : Quê Hương
Giờ phải xa đi, tôi thiệt quá buồn
Bút mực nào gởi hết nhớ thương !

Ðất xa quê tôi chỉ còn có em
Người cùng Xóm, cùng quê, cùng cảnh
Ðể lúc buồn, vui có người chia xẻ
Những mảnh đời bỏ sót lại quê xưa...

2000

Không có nhận xét nào: