tháng 12 31, 2014

Ngày Cuối Một Năm


 
Nắng khô dòn. Mưa đẫm ướt. Ngày đuổi ngày. Tháng rượt tháng.
Năm tàn…
Ngày cuối của một năm trời nửa nắng nửa mưa nhưng lạnh thì vẫn cứ còn nguyên nỗi lạnh. Cơn lạnh rủ nhau về đâu hồi tháng trước, còn ở lại lâu dài chưa chịu đi…
Ngày cuối năm nay như vậy đó !
Chiều nay, con cháu sẽ về lại ngôi nhà cũ để cùng nhau tránh nắng chống mưa trong khung cảnh ấm nồng. Bà nhà chọn nấu nồi mì Quảng để đãi con, cháu chiều cuối năm họp mặt cũng là có thầm ý là níu kéo nhau cùng về chung nỗi nhớ ngày xưa
Ngày xưa, khi còn ở quê nhà, có nhiều món đem theo để nhớ.
(Phở tái. Bún bò Huế. Cơm Hến. Bánh Xèo. Bánh Căn. Mì Quảng….nhiều nhiều.)
Nơi đất người thì vô hạn món ngon vật lạ để thỏa mãn nhu cầu ẩm thực. Món ăn cho ngày nắng nóng. Món ăn cho ngày lạnh mưa. Món ăn cho ngày không nắng không mưa, chỉ lạnh. Thậm chí còn có món ăn chơi, ăn vặt…cho mập phì.
Có điều trăn trở là chỉ để ăn ngon, ăn no, ăn cho thỏa chứ không thể nào vừa ăn vừa nhớ…
Đâu có vừa ăn vừa nhớ như (nhà) mình….
Chiều nay, trong lúc chờ con cháu về xum họp cuối năm, tôi muốn viết đôi dòng tâm sự theo dòng chảy thời gian nghiệt ngã có, sóng gió có, êm đềm có, đau khổ có, hạnh phúc có, gieo mầm có, thu hoạch có.
Người không viết được thì ngồi trầm ngâm nhớ.
Người viết được mà vì hoàn cảnh điều kiện không có để viết.
Tôi thì còn nhớ đem theo cây viết từ khi rời quê khổ tới quê sướng, lại may mắn có hoàn cảnh điều kiện để không phải ngồi trầm ngâm nhớ, mà viết.
Thì viết….
Tới thời điểm cuối ngày cuối năm để chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa là quả cầu ở Times Square Newyork từ từ rơi xuống để chấm dứt một năm cũ bắt đầu một năm mới.
Thấm thoát thời gian vậy mà đã hai-mươi-lần nhìn quả cầu rơi rồi !.



Không có nhận xét nào: