tháng 4 20, 2012

LỤC BÁT NHÁNH RONG PHIÊU


THƠ VÀ EM

tôi làm Thơ để tặng em
để em đọc và, để em lặng sầu
một bài cầu có một câu
một câu gạn lọc cho đau nhói lòng
tựa như nước chảy xuôi dòng
ai ngờ có một nhánh rong lạc loài
cảm ơn em cảm ân Đời
để cho tôi có được lời-thơ-tôi...


1996



CẢM ÂN EM
Sinh nhật em viết tiếp lời Thơ cuối
tặng Bồ Câu Trắng
.

là em bỏ Mẹ lìa Cha
theo anh biệt xứ bôn ba đất người
đói no xin cảm ân Đời
buồn vui xin cám ơn người cố tri
kể từ khi bước chân đi
tình sâu nghĩa nặng đền nghì trước sau
cỏ cây cũng lặng nỗi sầu
huống chi lòng dạ không đau tháng ngày
cảm ơn em mấy cho vừa
em là cô Tấm dịu dàng thảo thơm...

đất mới San Diego
28/04/1995 ( sinh nhật cô Tấm )


YỂU ĐIỆU THỤC NỮ
yểu điệu thục nữ
quân tử háo cầu...


1.Phải em thục nữ đó không
có chi mát dạ mát lòng anh đây
nghe đồn mắt phương mày ngài
bàn tay tháp bút gót hài tiểu thơ

2. đôi tà áo lụa ngẩn ngơ
vàng Thu em giữ đất trời cô liêu
lòng anh bối rối trăm chiều
theo em dáng nhỏ. Nắng. Chiều. Quạnh hiu...

3. em cười má lúm đồng duyên
bỏ sân si giữa hai viền son môi
tình anh ai lấy đi rồi
chỉ còn lưa lại nhúm đời buồn tênh !

4. níu theo tình lụy tình phiền
gởi em xin cứ giữ riêng cho mình
biết đâu đôi mắt đa tình
cứu anh ra khỏi muộn phiền dương gian

5. tình theo sông nhánh quan san
anh theo em lạc nẻo vào thiên thu
quẩn quanh trong cõi sương mù
là em tơ rối quấn vùi đời nhau

6. phải đâu quân tử háo cầu
chẳng qua Thơ túi rượu bầu đó thôi
thấy em má phấn son môi
mấy câu Thơ đặng cho Đời thêm vui....

1998

THƠ TÌNH CHO EM

Thơ tôi cứ cứ lụy chuyện tình
lãng du như đám lục bình trôi sông
vui thì ghé lặng theo dòng
buồn tênh thì cứ lòng vòng trôi đi
trôi đi ngày tháng trôi đi
ngừng đi
rồi
cứ trôi khi vui buồn !
sông nào mà chẳng cội nguồn
tình nào mà chẳng lúc buồn lúc vui
đôi khi níu cả ngậm ngùi
còn đau điếng
rồi
còn vùi nhớ thương...
trái tim tôi rất bình thường
nhưng tình sao cứ nhiễu nhương trăm đường
nếu mà em lỡ tơ vương
thì em dàng giụm một phương tôi về
chỉ vì em
chỉ có em
cho tôi đau nhói lối về, chiều nay...

chiều nay. Nắng. Gió. Mây bay
riêng mình tôi vẫn quắt quay nhớ, buồn
hình như lá rụng bên đường
vàng Thu tôi giữa đất trời cô đơn !...

1997



SẦU RIÊNG

trái Sầu Riêng rụng về khuya
đường em đi học sớm trưa ngang nhà
lòng anh quá đỗi thiết tha
cứ thầm trong bụng e là nghiệp duyên
Sầu Riêng là trái Sầu Riêng
còn anh có nỗi sầu riêng. Nỗi tình....

1998


VƯỜN XƯA HOA CẢI

em về bông Cải bông Cau
vườn xưa năm tháng dãi dầu nắng mưa
anh từ khăn gói gió đưa
phương trời cô quạnh cũng vừa nhớ thương
tấc lòng để lại cố hương
còn bông Bưởi còn vương hương Nhài
vốn tình con nước chia hai
ngọt câu ví dặm qua-cầu-gió-bay
một đời phiêu bạt phong trần
nước non ngàn dặm nỗi sầu đa mang
đắng cay chi mấy không màng
chỉ thương đám Cải hoa vàng gió lay....

1995
( trích Nhánh Rong Phiêu, Thơ 1999 )

* nhân đây, phải nói lời cám ơn nhà văn Vĩnh Hảo, cựu chủ nhà in rồi không làm chủ nhà in nữa, chuyển qua làm chủ bút bán nguyệt san ( rồi xuống nguyệt san ) Phương Trời Cao Rộng. Anh ( hồi còn làm chủ nhân ông nhà in ở Santa Ana ) vì tình văn nghệ đã in gần như cho không biếu không các tác phẩm của tôi. Lâu quá rồi lâu không liên lạc. Nếu đọc được lời tin này anh tìm đường tới nghe. Địa chỉ email vẫn như ngày nào tôi gởi bài thường xuyên góp mặt trên báo của anh ( khi anh chuyển chủ nhà in ra là chủ bút ), không thay đổi. Thân tâm thường an lạc nghe, anh Vĩnh Hảo.

Không có nhận xét nào: