tháng 9 19, 2014

Qua Cơn Mê



Ông tên thật là Nguyễn Văn Giang, sinh ngày 1/2/1944 tại Hải Phòng, sau đó theo gia đình di cư vào Nam. Lý do có nghệ danh Giang Tử là tại vì bản tính thích phiêu bạt giang hồ lãng tử, thích rày đây mai đó, cuộc sống sôi động khôngg thích ngồi một chỗ từ nhỏ, sau đó phát hiện mình có khả năng ca hát nên nghĩ phải có một nghệ danh nên tự tìm cho mình một nghệ danh, lấy tự cụm từ Giang hồ lãng tử, lấy chữ đầu là thêm chữ Tử vào là “Giang Tử”.
Giang Tử học nhạc với nhạc sĩ Y Vân và theo đuổi sở trường với dòng bolero.Thập niên 1960 – 1970, Giang Tử đóng dấu tên tuổi với những ca khúc: Căn nhà màu tím, Thành phố sau lưng Đập vỡ cây đàn, Nhật ký đời tôi, Bông cỏ may
Ông từng song ca với Chế Linh và nhiều nữ ca sĩ nổi danh thời ấy như Hương Lan, Trang Mỹ Dung, Yến Linh… Giang Tử hát độc quyền cho hãng đĩa Dư Âm, rồi hãng Việt Nam, sau 1975 thì cộng tác với đoàn Kim Cương, Hương Miền Nam, Xiếc Tuổi Trẻ.
Năm 2010, ông sang định cư tại Houston, Mỹ. Trước đó, báo Người Việt dẫn lời ca sĩ Phương Hồng Quế: “Sau khi mổ cổ họng vì bị ung thư, bác sĩ cấm anh hát liền, nhưng vì yêu nghề, yêu khán giả quá, nên anh vẫn cố gắng đi hát, đến nỗi bệnh trở nặng, không thể nói chuyện nhiều hay hát hò được nữa.”
Vào buổi chiều ngày 16/9/2014, một buổi chiều ảm đạm mưa dông, Nam ca sĩ Giang Tử đã trút hơi thở cuối cùng sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư vòm họng, vào lúc 15 giờ 34 phút tại bệnh viện Lyndon Baines Johnson, Houston, Texas hưởng thọ 70 tui.
Quanh giường bệnh của ông vào phút lâm chung có mặt đầy đủ vợ, con gái, chị em, các cháu cùng một số bạn bè thân hữu thân cận.

…tôi nhớ ngày xưa ngồi quán cà phê chợ Nhỏ
nắng Thủ Đức phảng phất mùi mồ hôi quân trường
nghe anh hát “Qua Cơn Mê” tôi buồn nẫu ruột
ly cà phê đá cũng rã rời…
đó là cảm giác lần đầu tôi "quen biết" anh cho mãi đến bây giờ, tưởng nhớ anh !!!
 
 
 
 

Không có nhận xét nào: