tháng 12 11, 2013

QUÊ HƯƠNG MỘT KHOẢNG CÁCH XA



 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
tôi ra đi giã từ Đa Cát
Xóm quê nghèo thương khó nuôi tôi
ngôi nhà xưa gió lùa mưa tạt
gốc ổi buồn oằn tuổi già nua

buổi tôi đi mờ mịt cơn mưa
buồn đến nỗi trời rưng nước mắt
buồn đến nỗi phía ngoài khung cửa
cảnh quê hương mù mịt thảm sầu

tôi chưa kịp níu lòng tôi lại
xe đã vòng qua một khúc quanh
cũng đâu kịp vẫy tay từ giã
mưa phủ phàng vùi dập tình thân

những tháng, năm trên vùng đất lạ
tôi cứ buồn từ những cơn mưa
mưa đan chéo chia lòng hai ngả
thầm lặng riêng một ngả quê xưa

trong quê lớn có trời-quê-nhỏ
cả hai quê, nặng lắm, ân tình
cứ nghĩ là suốt đời gắn bó
vậy mà nay đành đoạn bỏ đi

có buồn nào hơn lúc chia xa
chịu chi thấu niềm thương nỗi nhớ
ai chia sớt nỗi buồn vạn dặm
hay chỉ còn riêng tôi với Thơ !...

(trích Chỉ Còn Thơ Ở Lại, Thơ, 2002)


Không có nhận xét nào: