tháng 10 04, 2013

TRANG THÂN HỮU


Giới thiệu tập thơ
Nhánh Rong Phiêu của Trần Huy Sao

 
 
Tôi đọc Nhánh Rong Phiêu 15 năm về trước, trước cả khi tác giả cho xuất bản thi tập này năm 1999.
Nhà thơ/nhà văn/người lính Trần Hoài Thư viết lời tựa, trang chót có bài viết của nhà văn/nhà thơ/nhà tranh đấu Trần Trung Đạo. Nhạc sĩ Lê Vũ phổ nhạc "bài lục bát cho nhau" và "Thà ta về" (trích nguyên văn tựa bài hát).
Tôi thích nhất hai bài thơ "THƠ VÀ EM" và "
BÔNG SỨ TRẮNG
"

THƠ VÀ EM
tôi làm Thơ để tặng em
để em đọc và, để em lặng sầu
một bài chỉ có một câu
một câu gạn lọc cho đau điếng lòng
tựa như nước chảy xuôi dòng
ai ngờ có một nhánh rong lạc loài
cảm ơn em, cảm ân đời
để cho tôi có một lời-thơ-tôi...


Nhánh rong phiêu của Trần Huy Sao là từ cảm xúc này đây?

BÔNG SỨ TRẮNG


bông Sứ trắng lòng em cũng trắng
để tôi về xanh lá tương tư
trường lớp cũ chở lòng tôi nặng
em về đâu lồng lộng b
n phương

người em gái một thời sách vở
giữ giùm tôi bông Sứ ngày xưa
trang Lưu bút còn câu Thơ dạo đó
hay đã mờ theo nắng theo mưa

và lòng em có còn giữ lại
chút bâng khuâng đứng đợi nhau về
bông Sứ rụng mưa trời lất phất
sao mắt em buồn dưới nón nghiêng che

sao lòng tôi cũng trở buồn, rất nhẹ
mưa ngoài trời - mưa thấm lạnh đời nhau
gịot vắn giọt dài, giọt mưa đan chéo
giọt sầu tôi thầm lặng tình đầu

rồi từ đó tình vào khuây lãng.
giọt mưa ơi! Bông Sứ trắng ngần ơi!
phải hồi đó, chỉ một lời dẫu ngắn
thì có đâu hai đứa lạc phương trời!

tôi gọi em và bông Sứ và, mưa
những yêu dấu của một thời dĩ vảng
dẫu năm, tháng có mịt mù hai đứa
vẫn nhớ hoài bông Sứ rụng đời nhau...


Với tôi, "bông Sứ trắng" là thơ và cả nhạc, đọc thầm cũng được, ngâm chia sẻ với mọi người cũng hay, mà diễn tả thành bài hát còn hay hơn!. Ca sĩ Yến Thanh (Hoài Điệp Hạ Phương) hát "Bông Sứ Trắng" năm 2003, ngày họp mặt của Hội Ái Hữu Trung Học Ban Mê Thuột; giọng hát miền Nam êm đềm, ngọt mềm pha chút cay đắng ngậm ngùi như ca dao của quê hương.

Anh Mai Tiến Thành sau khi nghe xong bài hát, ngồi bên cạnh nắm bàn tay nhà thơ Trần Huy Sao lắc mạnh: "Rung động quá! Ông làm bài thơ này cho tụi mình, không phải cho ông nghen" [anh Mai Tiến Thành là nhân vật Minh trong tập truyện Vòng Tay Học Trò của Nguyễn Thị Hoàng].

Ừm, giờ mới nhớ đã hứa chép bài hát cho anh; ừm, một ngày nào đó tôi sẽ xách cây đàn đến Hiên Trăng "hét" cho anh nghe và trả nợ luôn thể.

Giới thiệu thơ mà đợi đến mư
i mấy năm sau, có phải quá trễ? Không trễ; chẳng qua là đọc thơ lúc đó và đọc thơ Trần Huy Sao mưi mấy năm sau vẫn thấm thía như nhau, nên tôi muốn mời bạn cùng đọc Nhánh Rong Phiêu. Mời bạn tự nhận xét về ý thơ, lời thơ và kỹ thuật làm thơ của Trần Huy Sao.

Mời bạn tự bước chân vào vườn Hiên Trăng của Trần Huy Sao. Mời bạn nghe chính anh tâm sự....

Kỷ niệm bỏ lâu vùi đau tội nghiệp,
như bỏ quê hương lâu quá thiệt buồn!
(Một Chút Nhớ Ngày Xưa - Nhánh Rong Phiêu)

Mời đến thăm nhà thơ Trần Huy Sao tại đây:
http://www.tvvn.org/forum/blog.php/1...BA%A7n-huy-sao
Tiểu sử và bài viết được lưu trữ trong phần "Tác giả và tác phẩm" của VietWikipedia:
http://www.tvvn.org/forum/showwiki.p...BA%A7n_Huy_Sao

29/07/2013
P324530
Quản thủ tvvn.org

Nguồn : www.tvvn.org




 



Không có nhận xét nào: