tháng 2 17, 2012

CON CÁ HE CHIỀU MƯA TẠNH


gởi em chiều mưa tạnh

con cá He trở vàng giòn trong chảo
chiều sau cơn mưa trời trả lạnh về
em nấu nồi cơm hạt gạo hương quê
cơm cá chia nhau tha hồ thương nhớ

chiều xa quê rưng lòng theo tiếng gió
cơn lạnh về nhớ lại tháng ngày xưa
miếng cá khô giòn chén cơm xớt nửa
nhà dột mái che vách thưa luồn gió

em và miếng cơm xé miếng cá khô
chiều trở cơn mưa đè đau khói bếp
hai đứa chia nhau nỗi buồn thấm mệt
né chỗ này mưa dột tới chỗ kia

bữa cơm chiều xưa cơm cá em chia
tôi giữ riết tới bây giờ vẫn giữ
tình yêu nhau trải bao mùa mưa lũ
vẫn thơm cơm mặn miếng cá khô giòn

dẫu bây giờ miếng cá giòn giòn hơn
nồi cơm trắng không độn thêm khoai sắn
mưa cũng trời mưa gió chiều vẫn lạnh
cơm cá chiều xưa sao cứ nhớ hoài

bởi tại thương nhau dù lạc Đông Đoài
vẫn giữ riết những chiều mưa khói bếp
miếng cá khô nói giòn lời không hết
chén cơm chia không mỏn đời thương nhau

khi ngoái lại thời thương hải bể dâu
mới thấm hết câu gừng-cay-muối-mặn (*)
con cá chiều nay gừng cay muối mặn
chén cơm chiều nay thơm ngát quê nhà

tôi vốn làm Thơ suốt đời không nhả
châu ngọc gì đâu chỉ lời chân quê
em vốn yêu tôi suốt đời vẫn thế
chăm chút tình tôi rất đỗi lặng thầm

ơn con cá He chiều giòn vàng rụm
ơn nồi cơm thơm lựng trời quê hương
tôi với em ngồi ngó lại yêu đương
xẻ miếng cá sớt chén cơm chia với…

chiều sau cơn mưa 16/02/2012
anh chiên cá ( He ) em nấu nồi cơm (gạo quê mình).

--------------------
(*) hai tay nâng dĩa muối gừng
gừng cay muối mặn xin đừng phụ nhau ( ca dao )

Không có nhận xét nào: