tháng 1 01, 2011

HÌNH ẢNH


NĂM NỚI VUI VẺ = HAPPY NEW YEAR

Ngẫm lại thấy cũng hay :
Happy New Year = Năm Mới Vui Vẻ = Vui Vẻ Năm Mới
Vậy là quá đủ rồi.
Chỉ cần vui vẻ thôi, không cần thiết rườm rà những câu chúc tụng an khang thịnh vượng sức khỏe dồi dào mọi điều như ý phước như Đông hải thọ Tỷ Nam sơn ..v…v...
Quá nhiều câu chúc lành cho Năm Mới !. Mà chỉ chúc, là chúc vậy thôi !. Còn đạt được hay không, chuyện đó hạ hồi tính sau. Ai biết được !
Hóa ra chỉ là câu nói thời trang (điểm) cho rôm rả ngày đầu Năm Mới, hoàn toàn không dính dáng gì những ngày ( sau những ngày Năm Mới ) trong năm.
Người chúc và người nhận cũng (nên, rất nên) quên sau khi qua những ngày Năm Mới.
Mà nhớ tới làm gì !.
Không chừng người chúc trong một năm còn lận đận hơn người nhận.
Lại không chừng người nhận ( sao không chịu quên, cứ nhớ ) đâm ra giận người chúc mình vì có được như lời chúc đâu !. Còn tệ hơn nữa !.
Dám lẩn quẩn nghĩ, thêm, là hóa ra nó nói mát ( là nói mỉa mai một cách ngọt ngào) mình cũng nên !.
Lại thêm bầm gan tím tím ruột, ích lợi gì !
Chúc nhau mà chúc kiểu đó bằng mười xa nhau !
Người ta thì có chúc tụng gì nhau đâu. Chỉ ngắn gọn Năm Mới Vui Vẻ = Vui Vẻ Năm Mới.
Ý chính là vui vẻ.
Cũng đúng thôi !. Một năm Cũ nhàm chán qua đi để háo hức vui mừng đón Năm Mới, coi có gì khác lạ hơn không. Tâm trạng chung là vui. Còn vui nhiều vui ít hay không vui là tùy thuộc mỗi nhà, mỗi người đâu có ai ép buộc hay gán ghép.
Chúc tụng chi cho rườm rà rả đám.
Nhưng mà có bên phản đối với lý do là tục lệ lâu đời vào dịp đầu năm Mới, xưa bày nay theo cho con cháu nhìn vào giấy rách phải giữ lấy lề” để mà còn níu “ đất lề quê thói”…
Lại có bên đồng ý ( là OK, nói ngắn gọn theo ngôn ngữ vùng đất mới ). Còn như muốn diễn đạt thêm cho văn vẻ đượm mùi quê hương là “ nhập gia tùy tục đáo giang tùy khúc”.
Không biết chọn theo ý kiến nào!. Dòng nói ngược cũng hay mà dòng nói xuôi nghe ra cũng được !.
Nhưng có điều vướng chút là khi người ta (không may, thiệt là quá không may )đang vương căn bệnh ung thư, viêm gan thời kỳ cuối bác sĩ chê cho về nhà hay là đang làm thủ tục khai phá sản cơ nghiệp, đang mất việc mất nhà vợ bỏ con chê, đang lang thang muốn nhảy cầu vì tình phụ, đang… ( những cái đang phổ biến rất phù phiếm xa hoa trên một đất nước quá xa hoa phù phiếm nay có mai không nay còn mai mất dễ ợt ngon lành như ăn cơm sườn ) mà chúc phúc như Đông hải thọ tỷ Nam sơn ( rồi đại khái những câu chúc học-thuộc-lòng nhân ngày Năm Mới ).
Chẳng khác chi là hình thức bọc nhung bọc đường của một lời nói mát ( là nói mỉa mai một cách ngọt ngào, xin lập lại).
Tình cảm tuy là có chan hòa nhưng phong tục tập quán lại có nhiều dị biệt.
Dễ hiểu lầm và dễ xa nhau.
Thôi, để dành lời chúc tụng nhau trong dịp mừng Tết Nguyên Đán là Tết ta.
Những ngày đó cứ tha hồ người mình chúc nhau. Nếu chúc người ta trong ngày đó, người ta lại tưởng mình khùng.
Tết ta với mình, nếu như, lời chúc có trật-dường-rầy thì cũng được xí xóa vì dầu sao cũng đất-lề-quê-thói đó thôi. Cũng giấy-rách-phải-giữ-lấy-lề, đó mà !.
Chúc trật-dường-rầy cũng không sao bởi thông cảm hoàn cảnh như nhau!. Lý do là vì cả năm trời hắn tất bật đi cày như trâu !. Sáng bảnh mắt đã chạy chiều mờ mắt mới về nhà. Tắm rửa rồi ăn uống xong bữa. Cái phòng khách cũng không ghé tới, chỉ nhào u vô cái phòng ngủ nằm mê mệt qua đêm. Sáng ra lại vội vả đi cày tiếp.
Chính ngay nhà nó, nó cũng không biết ai yếu ai khỏe. Ngay chính bản thân nó dù có thấy yếu cũng phải gắng gượng đi cày. Không dám đau !!!
Nhà mình đã vậy thì nhà người hỏi sao mà biết được gì!. Chỉ tại vì “ đất lề quê thói” cứ học-thuộc-lòng những câu chúc Năm Mới xưa bày nay theo, là được rồi. Là thấy đủ rồi!. Năm Mới.
Chuyện Đông Tây nói hoài không hết. Dị biệt tới nỗi dị òm luôn !.

Trước Năm Mới có lót thêm ngày Christmas cho nên học sinh sinh viên có dịp được nghỉ dài ngày. Con cháu quây quần đông đủ cả nhà. Thực hiện đúng câu “ một Mùa Giáng Sinh an bình Năm Mới vui vẻ ”.
Ngày Giáng Sinh an bình trước ngày Năm Mới vui vẻ một tuần.
Một tuần được an bình thì Năm Mới vui vẻ là cái chắc.
Cho nên nhà nhà, người người đều vui chơi thoải mái.
Cả một tuần bên con cháu quây quần tôi được ăn toàn món quê hương. Bánh Căn, Bánh Xèo, Bún Bò Huế, Phở tái, Sò nướng…
Đâu cần nghe tiếng con cháu chúc mừng chỉ cần nghe tiếng húp xì xụp và tiếng cười dòn dã thiệt quá là vui là an bình.
Mà chúc mừng làm chi !.
Ba(Ôn) đang thời ăn uống ngon lành lại được các con ( cháu ) thảo thơm ghé thêm chút nước mắm cho mặn nồng thêm chút ớt cho cay nồng thêm ly rượu cho thức dậy nồng mặn nồng cay một thời quê nhà xa ngái…
Vậy là đủ tình thảo thơm dành cho người nửa đời quá giang….

đêm Giao Thừa Tết Tây
01/01/2011

Không có nhận xét nào: