tháng 3 07, 2017

Tâm Tình Se Sẻ




thời buổi xa quê, nhân lúc buồn lây tới khắc khoải nhớ về, sao cứ riêng  nhớ một nơi chốn tràn lan kỷ niệm về mái nhà với tháng ngày khổ cực hồi xưa, rồi thêm, cây cảnh lá hoa mà nỡ nào quên một nỗi lòng nhớ thiệt là rất nhớ một chút, xíu thôi, rất đời thường : bầy chim se sẻ.
Riêng tôi thì không quên, vẫn nhớ, nỗi nhớ rất đời thường khi quày ngó quê hương. Ngày đó, là ngày còn quê, tôi đã cảm nhận và thương yêu đến đỗi nằm lòng là nếu như một ngày nào đó tôi không còn có một thời ngó,ngắm,nghía mổi dáng quen thân của loài chim se sẻ thì chắc là đời sẽ có(dù chỉ) chút ít thôi hao hụt dòng hoài niệm. Se sẻ(là thè thẹ khe khẻ)nói thêm trong Thơ, về bầy chim Se Sẻ một thời gắn bó.
Cũng nên lắm[nêm]thêm chút hương nhụy hoài niệm phong trần trên bước đường ly xứ...

TÂM TÌNH SE SẺ


bầy chim se sẻ làng xóm xưa

tạm trú phương nào buổi đổi đời
phần tôi đi biệt còn đâu nữa
chỉ nhắc hồi xưa chút vậy thôi

ai ở quê nhà sao không nhớ
bầy chim se sẻ làng xóm xưa
dáng nhỏ nhưng tình đâu có nhỏ
lớn trùm bứt mấy cũng không tưa

cứ chiều khói bếp vun đêm tới
bầy chim se sẻ về hiên nhà
tổ ấm gần bên như vậy đó
riết rồi chim với người thân nhau

xa cách lâu rồi tôi thiệt nhớ
chiều chiều khói bếp rủ đêm về
nghiệt nỗi bên này xa bên đó 
lò gaz đâu có khói hồi quê

bầy chim se sẻ của tôi ơi
đường xa vạn dặm đời phiêu giạt
như nếu bất chừng ai có hỏi
có nhớ gì thêm buổi chia xa

là tôi sẽ nói bầy chim sẻ
chiều về nương khói bếp gọi đàn
hồi đứng bên hiên nhà khe khẻ
chờ nhìn se sẻ về bình an

bao năm rượt đuổi bước sông hồ
khói bếp chiều xưa giạt nắng mưa
thương bầy chim sẻ ngày xưa đó
có còn tạm trú mái hiên xưa

hay đã đường bay giờ ly biệt
khói bếp chiều hôm cũng lạ nhau
tôi đi lâu quá rồi đâu biết
giờ bầy chim sẻ lạc về đâu !....

viết dưới hiên trăng 12/03/2017

Không có nhận xét nào: