tháng 8 23, 2013

CÂU CHỮ VĂN CHƯƠNG


















Cha nói : " Mi cứ hoài đi biệt
Tau chờ mê, đợi mỏi, buồn tê "
tôi làm Thơ tìm chữ gây mê
quên lời Cha mấy lời sàng dã

Cha nói : " Mi làm Thơ như lá
lá rụng rồi ở chổ rồi về "
tôi văn hoa lộng gió bộn bề
chưa đạt tới một lời Cha ngỏ

Cha nói : " Có thương mây khóc gió
cũng lưa ra một chổ con người "
tôi nghe ra cám cảnh ngậm ngùi
Cha nhắc khéo tình đời ngang trái !

mấy mươi năm theo đời trường trải
tôi làm Thơ học mót lời Cha
Thơ không chuộng văn chương bóng bẩy
chỉ đơn sơ mộc mạc chân quê

Thơ cứ viết như là chuyện kể
những buồn vui cuộc sống đời thường
những cảnh đời dâu bể nhiễu nhương
có tình tôi một đời ăn có

có chia xa có thời gắn bó
có bạn bè đứa ở đứa đi
có quê nhà từ buổi chia ly
có buồn vui mệt nhoài cơm áo...

lời, ý vẫn giữ lòng thơm thảo
như lời Cha dặn buổi đầu đời
Thơ phải viết như lời mình nói
đừng học đòi chữ nghỉa cao xa

Thơ như mưa giữa trời nắng hạn
như quê hương có lũy tre Làng....

(trích Thơ Trần Huy Sao, tập 2 )

Không có nhận xét nào: