tháng 2 04, 2013

XUÂN NÀY ĐỌC LẠI BÀI THƠ CŨ

tình cờ lật lại trang thơ cũ
giấy lỏng bìa quăn theo tháng, năm
nét chữ học trò phai dấu mực
bài thơ tôi viết dịp đầu Xuân

bài thơ viết tặng em, ngày ấy
từ một mùa Xuân tuổi học trò
dẫu chỉ mấy câu thôi, rất ngắn
  mà sao đọc mãi vẫn chưa xong !

mỗi câu như kéo thời gian lại
lòng cứ bâng khuâng gởi nhớ về
chút tình lãng mạn ngày thơ dại
lần lựa theo cùng nỗi nhớ em

tôi nhớ, như  in, đường xóm nhỏ
  có gốc Mai già cỗi tháng, năm   
mỗi độ Xuân về hoa rộ nở
xôn xao cánh Én đã gọi bầy

Quỳ hương cuối Chạp chưa tàn hết
vàng lối về qua dốc Tuệ Quang
cái nắng hanh se mang hương Tết
trải dài theo đồi cỏ Mai Anh 

nhà em, hồi đó, đầu con dốc
đối diện hàng Mai góc sân Chùa
cạnh con đường đất vào núi Trọc
          đâu như, gần lắm, bến xe Lam          

tôi viết bài thơ này, tôi nhớ   
năm em còn học Bùi Thị Xuân
hai đứa cùng chung đường Xóm nhỏ
chung nỗi nôn nao cái liếc thầm

buổi hẹn đầu tiên đường Hải Thượng
        đông vui vào dịp đón Xuân về          
thiên hạ đổ dồn ra phố lớn
tụi mình thầm lặng một trời riêng

tà áo xanh giữa mùa Xuân thắm
         quấn quít đùa theo gió Đồi Cù          
tiếng pháo rộn ràng khu Mả Thánh
miếng mứt gừng cay ngọt cắn đôi

trầm hương khói quyện trời xanh ngát
em đứng thành tâm khấn nguyện thầm         
quẻ xăm Thượng-Thượng chùa Linh Giác
rộn tiếng cười vui ngày đầu năm

kịp lúc đưa em về Xóm nhỏ
chỉ còn đơn lẻ một mình tôi
đêm ấy, bên đèn khuya đối bóng
tôi viết bài thơ, rất ngắn lời

      là tình tôi đó, em yêu dấu      
      dẫu ngắn, dài chi cũng mặc lòng       
bởi vì Thơ viết lời chân thật 
          từ trái tim và, nỗi nhớ mong ....        
 

Không có nhận xét nào: